Creative Hunter được tổ chức bởi câu lạc bộ C.S.C – Câu lạc bộ Kỹ năng truyền thông, trực thuộc khoa Quan hệ công chúng và Quảng cáo – Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhằm tạo ra sân chơi bổ ích dành cho các tài năng trẻ trong lĩnh vực thiết kế, sáng tạo ấn phẩm truyền thông. Quay trở lại với chủ đề “Thăng Long văn hiến” với thông điệp xuyên suốt “Đánh thức di sản văn hóa, lịch sử Việt”, Creative Hunter 2022 mong muốn có thể lan tỏa tình yêu đối với những giá trị văn hóa, lịch sử mang đậm đà bản sắc dân tộc tới thế hệ trẻ.
Hành trình chinh phục Vòng Sơ loại của các thí sinh đã khép lại với sự đón nhận tích cực từ những bạn trẻ đam mê sáng tạo cùng những tác phẩm dự thi đầy chất lượng. Sau một khoảng thời gian cân nhắc, chọn lọc kỹ lưỡng, Top 10 thí sinh xuất sắc nhất Creative Hunter 2022 đã lộ diện và tranh tài tại Vòng Chung kết. Ở chặng đua cuối cùng, các thí sinh đã trình bày về bài dự thi của mình và tranh biện với ban giám khảo, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

Để trải qua một chặng đường dài với hàng trăm lá đơn từ vòng Sơ loại, đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Top 10 tài năng xuất sắc nhất với những phần thi đầy công phu, tâm huyết. Đặc biệt tại vòng Chung kết, Top 10 thí sinh đã thỏa sức thể hiện cá tính sáng tạo, bày tỏ tình yêu tinh hoa văn hóa dân tộc với đề bài “Thiết kế lại sách giáo khoa Lịch sử dành cho học sinh của trường Văn Miếu – Quốc Tử Giám trong thời hiện đại’’ với yêu cầu sử dụng màu Viva Magenta là màu chủ đạo. Gốc màu đỏ rực rỡ này được sử dụng nhằm lan tỏa tình yêu, niềm tự hào, sự trân trọng đối với những giá trị truyền thống văn học, lịch sử của dân tộc đến gần hơn với thế hệ trẻ.
Với tinh thần đam mê sáng tạo, sự tâm huyết, những gương mặt trẻ đã đem tới đêm Chung kết ấn phẩm Print-Ads chỉn chu, công phu nhất. Một trong những thí sinh đầu tiên trình bày phần thuyết trình trong đêm Chung kết là thí sinh Nguyễn Trần Tài đến từ Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Lấy cảm hứng từ bia rùa, một yếu tố đặc trưng và nét độc đáo của Văn Miếu – Quốc Tử Giám, sản phẩm “Việt Nam sử lược” mang đậm tính chuyển dịch từ quá khứ đến hiện tại, sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại. Hình ảnh bia rùa được chọn làm “key visual” với dụng ý tái hiện lịch sử bốn nghìn năm của dân tộc với những dấu mốc chói lọi, đánh dấu sự phát triển của đất nước qua các thời kì. Với phần thuyết trình đầy tự tin cùng sản phẩm chỉn chu, đầy chất lượng, Nguyễn Trần Tài đã ghi lại ấn tượng mạnh đối với ban giám khảo và quý vị khán giả.

Thí sinh tiếp theo – Đỗ Quý Quang mang đến đêm Chung kết sản phẩm dự thi đầy công phu mang tên “Lịch sử Việt Nam’’. Khai thác chiến thắng Điện Biên Phủ trên không – một sự kiện lịch sử đáng nhớ, có ý nghĩa quan trọng trong việc giành lại độc lập, tự do dân tộc, Quý Quang mong muốn lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, niềm tự hào tới các bạn trẻ. Với màu chủ đạo Viva Magenta, bản thiết kế đã được tinh tế khi lồng ghép những chi tiết biểu tượng, gắn liền với truyền thống của dân tộc như hình ảnh cây tre Việt Nam, những con phố mưa bom bão đạn trong chiến tranh hay cột cờ Hà Nội.

Bản thiết kế sách giáo khoa Lịch sử đầy tâm huyết đã được một cô gái đến từ Đại học FPT, Lê Thu Giang đem tới đêm Chung kết Creative Hunter 2022. Khác với những phong cách thường gặp trong thiết kế khi nhắc về một cuốn sách Lịch sử, Thu Giang đã đinh hướng bài dự thi của mình theo hơi hướng hiện đại, sáng tạo trẻ trung. Với lựa chọn “key visual” là hình tròn, Thu Giang chia sẻ sẽ thu hút điểm nhìn của độc giả, kích thích sự tò mò để ham đọc, ham học hơn. Trên hình ảnh “key visual”, cô bạn đã khéo léo lồng ghép những họa tiết mang đậm nét văn hóa, lịch sử của dân tộc, kể đến như Khuê Văn Các, hình ảnh hoa sen, cây lúa cùng chiếc nón lá, biểu tượng của nền nông nghiệp Việt Nam hay hình ảnh Trống Đồng, chim lạc.

Đến từ Học viện Báo chí Tuyên truyền, thí sinh Hoàng Thiên Long với tác phẩm sách giáo khoa “Sử Việt vân mai thời đại” đã tạo được dấu ấn cá nhân lớn trong lòng khán giả. Lựa chọn hình tượng chủ đạo là vân mai của rùa, Thiên Long mong muốn thể hiện bốn thời kì quan trọng trong bức tranh lịch sử của dân tộc với những dấu mốc quan trọng đặc trưng. Theo yêu cầu của đề bài khi sử dụng màu Viva Magenta là màu chủ đạo, Thiên Long đã tinh tế phối hợp với hai màu sắc khác được sử dụng trong tranh dân gian: xanh và be nhằm mang lại hơi thở dân gian và ấn tượng mạnh về mặt thị giác.

Khép lại phần trình bày của Top 10 là một thí sinh đến từ Truyền hình ANTV – Mã Duy Anh. Đánh giá về đề bài năm nay, Duy Anh chia sẻ: “Đề bài năm nay mang tính thời sự nhưng đây cũng là một thách thức, trở ngại lớn của mình khi còn gặp khó khăn trong việc lên ý tưởng, kỹ năng thiết kế khi bản thân là một người không chuyên như các bạn khác’’. Tuy vậy, Duy Anh vẫn đem tới đêm Chung kết bài dự thi tâm huyết và công phu nhất khi được lấy cảm hứng từ hình ảnh Trạng nguyên cùng những di tích, dấu mốc lịch sử của dân tộc. Bạn mong muốn gửi tới các bạn trẻ thông điệp: “Học sinh không chỉ học những dòng chảy trong quá khứ mà chính các em đang viết nên những giá trị lịch sử mới của thời đại mới’’.

Ngoài sự góp mặt của Top 10 thí sinh xuất sắc nhất, không thể không nhắc đến những vị giám khảo đầy tài năng và dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế truyền thông, những người đã quyết định ngôi vị Quán quân của cuộc thi: Thầy Trần Quốc Bình – Thạc sĩ, giảng viên tại Arena Multimedia, Anh Tú Na – Freelance Artist, Thầy Trần Hậu Yên Thế – Tiến sĩ, giảng viên, họa sĩ, Anh Lailai Nguyễn – Art Director tại Zeit Media, Cô Nguyễn Thị Minh Hiền – Trưởng khoa Quan hệ Công chúng và quảng cáo tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Bên cạnh đó là sự đồng hành của Công ty cổ phần Việt Tương tác (VTT Creative Hunter) và Thương hiệu Chillwthtatty.
Nhận xét về những tác phẩm dự thi cùng phần tranh biện đầy kịch tích, Art Director Lailai Nguyễn đã có lời khen dành cho Top 10 gương mặt trẻ xuất sắc nhất tại Creative Hunter 2022: “So với Vòng Sơ loại, các ấn phẩm của các bạn đã có sự tiến bộ rõ rệt, mỗi bài dự thi đều được hoàn thiện công phu nhất với cá tính về thiết kế, màu sắc sắc, ngôn ngữ riêng biệt’’.

Trải qua gần 3 tháng hoạt động với sự cố gắng, chuẩn bị từ BTC, sự nỗ lực không ngừng nghĩ từ phía các bạn thí sinh và đặc biệt là sự đón nhận tích cực từ những người đam mê thiết kế, sáng tạo, hành trình của Cuộc thi Creative Hunter 2022 đã gần đi đến hồi kết. Đừng quên đón chờ những hoạt động thú vị tiếp theo của Creative Hunter 2022 và tiếp tục theo dõi, ủng hộ những bước đi của các thí sinh Creative Hunter 2022 ở chặng đường phía trước.
Minh Phương